BBC. Phạt báo 40 triệu vì viết ‘sai’ về độc tài

Nguồn BBC

Cập nhật: 16:30 GMT – thứ năm, 20 tháng 3, 2014

Tượng Mao Trạch Đông

Mao Trạch Đông xuất hiện trong bài ’10 nhà lãnh đạo độc tài khét tiếng nhất’

Một báo điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội đã bị phạt 40 triệu đồng vì bài viết ’10 nhà lãnh đạo độc tài khét tiếng nhất trong lịch sử’.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Trang tin Pháp luật & Xã hội bị cáo buộc đã đăng bài viết hôm 11/1/2014 và bị phạt theo quyết định hôm 20/2/2014.

Tuy nhiên thông tin này chỉ được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố trong họp báo thường kỳ hôm 18/3, theo trang tin BấmNhà báo & Công luận.

Nhà báo & Công luận dẫn quyết định của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông nói báo của Sở Tư pháp Hà Nội bị phạt vì "thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong bài viết "10 nhà lãnh đạo độc tài khét tiếng nhất trong lịch sử".

Được biết đây là một bài dịch các thông tin trên mạng internet mà theo đó Mao Trạch Đông, Stalin và Lenin là những nhà độc tài giết người khét tiếng.

Cũng có những danh sách trên internet nêu cả tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, người họ nói đã gây ra cái chết của nhiều người qua Cải cách ruộng đất hồi thập niên 1950.

Những người kế tục hiện nay của ông Hồ Chí Minh cũng bị chỉ trích vì cách cai trị độc đoán nhưng không bị liệt vào các danh sách gây chết chóc hàng loạt.

Lenin cũng nằm trong danh sách độc tài sát nhân

‘Sai lạc tư tưởng’

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng được dẫn lời nói ba báo khác cũng bị xử phạt trong thời gian gần đây.

Báo mạng Người đưa tin bị phạt 36 triệu vì "đăng tin, bài có nội dung không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam và đăng tải tin, bài có nội dung mê tín, dị đoan".

"Tội về chính trị bị phạt nặng hơn, những 40 triệu. Đó là một thông điệp – ‘viết bậy, copy còn có thể được xử nhẹ nhưng sai lạc về tư tưởng thì không’."

Nhà báo ở Hà Nội

Báo điện tử Đời sống và Pháp luật bị phạt 7,5 triệu đồng vì "tự ý sửa chữa, thay đổi tên, nội dung một bài viết của báo Năng lượng mới trên mạng thông tin điện tử của báo và trích dẫn khi chưa có sự đồng ý của báo Năng lượng mới."

Trong khi đó trang tin Dân Việt bị phạt bốn triệu đồng vì "đăng nhiều tin, bài có nội dung chưa phù hợp với tôn chỉ, mục đích" và "một số tin, bài sử dụng câu từ phản cảm."

Bình luận về các mức phạt tiền khác nhau này, một nhà báo ở Hà Nội nói:

"Tội về chính trị bị phạt nặng hơn, những 40 triệu. Đó là một thông điệp – viết bậy, copy còn có thể được xử nhẹ nhưng sai lạc về tư tưởng thì không".

Advertisements

About ixij

Gan san sang de ra ve
This entry was posted in chính trị, dân chủ, nhân quyền, xã hội and tagged , , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s